คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิด
ทฤษฎี นวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา ที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้ การสร้าง การออกแบบ การนำไปใช้ การประเมินผล การปรับปรุงนวัตกรรม
สามารถเลือกใช้ ออกแบบ สร้าง ปรับปรุงนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศสำหรับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับระดับการศึกษา
ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน
วัตถุประสงค์
เมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหากิจกรรมในบทเรียนแล้วจะมีความสามารถหรือพฤติกรรมอันนี้
1.อธิบายความหมาย ความสำคัญ หลักการ และแนวคิดนวัตกรรม
เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษาได้
2.อธิบายบทบาท คุณค่า ประเภท
และประโยชน์ของนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศการศึกษาได้
3.อธิบายความสัมพันธ์ของนวัตกรรม เทคโนโลยี
และสารสนเทศทางการศึกษาได้
4.บอกขั้นตอนของการเกิดนวัตกรรม
และเปรียบเทียบความแตกต่างกับเทคโนโลยีได้อย่างชัดเจน
5.บอกความหมาย ขั้นตอนและกระบวนการของการเรียนรู้ การรับรู้ตามธรรมชาติของผู้เรียนแต่ละวัยได้
6.วิเคราะห์สาเหตุในการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศมาใช้ในการปัญหาทางการศึกษาได้
7.ยกตัวอย่างนวัตกรรม เทคโนโลยี
และสารสนเทศทางการศึกษาในยุคปัจจุบันได้
8.ออกแบบและสร้างสรรค์นวัตกรรม เทคโนโลยี
และสารสนเทศทางการศึกษาได้
9.ปรับปรุงและเลือกใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี
และนวัตกรรมทางการศึกษากับการเรียนการสอนได้
10.ประเมินผลนวัตกรรม เทคโนโลยี
และสารสนเทศทางการศึกษาได้
11.ระบุและเสนอแนะแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษาได้
12.ออกแบบการเรียนการสอนในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้
เนื้อหาบทเรียน
หน่วยการเรียนที่ 1
แนวคิด ทฤษฎี ความหมายความสำคัญของนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
หน่วยการเรียนที่ 3
สื่อการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 4
วิธีระบบ
หน่วยการเรียนที่ 5
จิตวิทยาการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนที่ 6
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
หน่วยการเรียนที่ 7
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
หน่วยการเรียนที่ 8
หนังสืออีเล็กทรอนิกส์(e-Book)
หน่วยการเรียนที่ 9
สื่อมัลติมีเดีย (Multi-Media)
หน่วยการเรียนที่ 10 การเรียนการสอนแบบผสมผสาน
รูปแบบของกระบวนการเรียนการสอน
·วิธีสอน : เป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning)
·เนื้อหาบทเรียน :
เนื้อหาวิชานวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา
· เครื่องมือกำกับการเรียนรู้ : ความซื่อสัตย์(integrity)
กิจกรรมการเรียนการสอน
1.รูปแบบการสอนเป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน(blended
learning)ระหว่าง การเรียนการสอนในห้องเรียนปกติ(Face-to-Face
or Traditional Classroom) กับ การเรียนการสอนบนออนไลน์โดยใช้เว็บบล็อก (Online Learning with
Weblog)โดยใช้อัตราส่วน 39%
- 79%
2.เทคนิควิธีสอน
2.1 การบรรยายประกอบสื่อการเรียนการสอน
2.2 การมอบหมายงาน
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2.3 การทำงานเป็นกลุ่มด้วยการแสดงความคิดเห็น
- การซักถาม
- การอภิปราย
- การทำแบบฝึกหัด
- การแสดงผลงาน
การบูรณาการกับความพอเพียง
- ความมีเหตุผล
- ความพอประมาณ
- ภูมิคุ้มกันในตนเองที่ดี
- เงื่อนไขความรู้
: รอบรู้ รอบคอบ
ระมัดระวัง
- เงื่อนไขคุณธรรม : ซื่อสัตย์
แบ่งปัน
ลักษณะที่พึงประสงค์
- ความรับผิชอบและตรงต่อเวลาในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน
- มีความรักความสามัคคีในกลุ่มผู้เรียนร่วมวิชาเอกเดียวกันและวิชาเอกอื่นๆ
- ให้ความช่วยเหลือผู้อื่นด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์
- ใฝ่ดี ใฝ่รู้ สู้งาน
- มีความคิดสร้างสรรค์
- มีระเบียบวินัยในการแต่งกาย
- สุภาพ เสรีภาพ อ่อนน้อม และให้เกียรติผู้อื่น
แหล่งเรียนรู้
1. ห้องสมุด
2. อินเตอร์เน็ต
3. เอกสารประกอบการสอน
4. ตัวอย่างเว็บบล็อก
5. สื่อของจริง
ของตัวอย่าง
6. ชุมชนท้องถิ่น
ความซื่อสัตย์ (integriry)
เป็นพฤติกรรมหรือความสามารถ(competency)อย่างหนึ่งที่มีประโยชน์และมีคุณค่าในความเป็นมนุษย์ของบุคคล
ช่วยให้เกิดความไว้วางใจ น่าเชื่อถือ
และเป็นปัจจัยที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการเรียนรู้และดำเนินงานของบุคคลหรือองค์กร
การจัดการเรียนการสอนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับครูในภาคเรียนที่ 2/2554 มุ่งเน้นในการใช้ความซื่อสัตย์เป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อกำกับกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งในแบบรายบุคคลและแบบทีม
โดยมีเกณฑ์เบื้องต้นเป็นแนวทางในการปฏิบัติ 5 ระดับ ดังนี้
ระดับความซื่อสัตย์
1. ระดับตำกว่ามาตรฐานที่กำหนดอย่างมาก
ให้ข้อมูลที่บิดเบือนจากความจริงเป็นเหตุให้เกิดปัญหาหรือความเข้าใจผิด
หลีกเลี่ยงการตักเตือนหรือแจ้งผู้ที่ทำผิดระเบียบ
ปฏิเสธ/ไม่ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น
ละเมิดระเบียบหรือกฎเกณฑ์อยู่เสมอ
2. ระดับตำกว่ามาตรฐาน
ดูแลและรักษาทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นบางครั้ง
ตักเตือนหรือแจ้งผู้ทำผิดระเบียบหรือกฎเท่าที่จำเป็น
ไม่ประพฤติตนตามระเบียบหรือกฎของส่วนร่วมเป็นบางครั้ง
3. ระดับมาตรฐานที่กำหนด
รับฟังและไม่นำข้อมูลของผู้อื่นมาเปิดเผย
ดูและและรักษาทรัพย์สินและผลประโยชน์ของส่วนรวมอยู่เสมอ
ไม่นำทรัพย์สินของส่วนรวมมาใช้ประโยชน์ส่วนตัว
ประพฤติตนตามระเบียบหรือกฎอยู่เสมอ
4. สูงกว่ามาตรฐานที่กำหนด
ไม่เปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานที่อาจสร้างความขัดแย้งหรือปัญหาให้เกิดขึ้น
ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน
และเหมาะสมกับกลุ่มคน เวลา และสถานการณ์
ตักเตอืนสมาชิกในทีมเมื่อทำผิดระเบียบหรือกฎ
ยอมรับและหาทางแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการกระทำของตนเอง
5. สูงเกินกว่าที่มาตรฐานกำหนด
แจ้งผู้เกี่ยวข้องเมื่อพบเห็นผู้ทำผิดระเบียบหรือกฎ
ปลุกจิตสำนึกให้สมาชิกทั้งภายในและภายนอกหน่วยงานมีจรรยาบรรณและคุณธรรมในการทำงาน
นำทรัพย์สินของตนเองมาใช้เพื่อใกรทำงานประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด
ประโชยน์และคุณค่าของความซื่อสัตย์
1. ส่งเสริมให้เกิดความเมตตาธรรม
2. ปราศจากความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน
3. เป็นพื้นฐานในการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในสังคม
4. ส่งเสริมความรักและการให้เกียรติซึ่งกันและกัน
5. เป็นพฤติกรรมที่ปราศจากความหวาดระแวง
6. เป็นแนวทางในการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข
7. นำไปสู่ความรักและเคารพในเกียรติของตนเองและบุคคลอื่น
8. เป็นการเคารพสิทธิ์ในทรัพย์สินหรือความรู้สึกคนอื่น
9. ช่วยรักษาปกป้องผลประโยชน์ของตนเองหรือองค์กรอย่างตรงไปตรงมา
10. ช่วยสร้างความอบอุ่นแก่ตนเอง ครอบครัว และสังคม
11. ช่วยส่งเสริมความเป็นระเบียบและมีวินัยในตนเองและสังคม
12. ช่วยสร้างความจริงใจและไว้วางใจซึ่งกันและกันได้
บล็อกนี้หัวบล็อกสวยมาก แต่เนื้อหายังไม่ครบเลย และเพลงฟังดังมากนะ
ตอบลบหัวบล็อกตัวหนังสือเด่น เราว่าน่าจะเปลี่ยนรูปใหม่ ส่วนของเนื้อหา ตัวหนังสือใหญ่ ดีมาก น่าอ่าน น่าสนใจ ด้านข้างทั้งสอง ควรจะมีวีดีโอ รูปภาพ ให้เยอะกว่านี้ ^^
ตอบลบหัวบล็อก เราว่านะจะเปลี่ยนให้ดูเด่นกว่านี้นิดนึงน้ะ ส่วนของเนื้อหา ตัวหนังสือใหญ่ไป สีสันยังไม่น่าสนใจเท่าไหร่
ตอบลบยังใงก็สู้ๆน๊า :)
หัวบล็อกสวย ออกแบบได้เป็นอย่างดี แต่น่าจะปรับขนาดความกว้างในส่วนของเนื้อหาให้กว้างกว่านี้ และองค์ประกอบด้านข้างซ้ายขวาน่าจะเพื่มสื่อ VDO และรูปภาพ ลูกเล่นให้หลากหลายมากกว่านี้ จะได้ดูน่าสนใจ
ตอบลบบล็อกดูแล้วมีสีที่สว่างตาพื้นหลังเข้ากับบล็อกมาก มีสีสันที่ไม่มากนัก ตัวหนังสือกำลังพอดีอ่านชัดเจน สีสันกำลังดีนะหลากหลายน่าอ่านมาก มีการเว้นวรรคช่วง ให้พักสาตตา เนื้อหาข้างๆ พวกวีดีโอและสื่อต่างๆ เข้ากับเนื้อหาและน่าสนใจมาก ทำน่าศึกษาและชมโดยรวมแล้วบล็อกดีนะ
ตอบลบสวัสดีคะ! เริ่มจากหัวบล็อกเลยนะคะ รูปเจ้าของบล็อก ดูไม่ค่อยชัดเท่าไหรคะ ในส่วนของเนื้อหาครบถ้วนดีคะ แต่สีตัวอักษร ดูลายตา ควรจะปรับไห้มีหลาย ๆสี และสีต้องไม่แสบตามากไปคะ ในส่วนของบล็อกยังไม่เสร็จสมบูรณ์ คต้องปรับแก้อีกเยอะเลยคะ ^ ^
ตอบลบหัวบล็อกสวยค่ะ แต่อาจจะธรรมดาไปนิดหน่อย ควรเพิ่ม วีดีโอ รูป และบทความให้มากกว่านี้ ได้มีลูกเล่นในการดึงดูดความสนใจ ให้ผู้อ่านอยากอ่านในงานของเรามากขึ้น ตัวหนงสือใหญ่เกินไป ถ้าปรับให้เล็กลงกว่านี้ก็จะ โอเคคะ ควรแก้ไขเพิ่มเติมนะคะ สู้ๆคะ เป็นกำลังใจให้ในการทำงานต่อไป
ตอบลบก็ขอสวัสดีน่ะคับ จากการที่ผมได้ดูเเล้ว หัวบล็อกดูหม่นๆๆไปไหมคับ พื้นหลังของบล็อกดูเเล้วสบายตาน่ะคับ ตัวหนังสือดูเเล้วอ่านง่ายน่ะคับ เเต่ควรที่จะเล็กลงหน่อยน่ะคับ แถบด้านข้างทั้งสองดูเเล้ว ไม่ครบถ้วนน่ะคับ ภาพรวมดูเเล้วคับ บล็อกอาจจะยังไม่สมบูรน่ะคับผม
ตอบลบ